Chủ Nhật, 3 tháng 1, 2010

Entry đầu năm

Mình copy cái này của chị Nhung bên vanchuongviet.org về làm "của riêng", nên khả năng sau này sẽ bị bà chị tinh thần của mình "tét đít" là cái chắc!


Nhập

Ngày mù đêm lú quá lâu

Tìm chi bóng chữ trên lầu cổ thư

Ai giao mà vội hứng thừa

Đem xuân đi cấy ruộng vừa ngấu chua

Hoang mang trời đất nắng mưa

Ba nghìn thế giới hơn - thua phận người

Chết từ kiếp sống nổi trôi

Sống từ kiếp chết hụt hơi hồn mình

Lẻ thơm một chút hương linh

Ta về nhập mộ ái tình không đâu

Trương Thị Kim Dung (1/1/2010)

Dung ơi, bài thơ của cậu giống vạt cỏ tảo mộ tiết Thanh Minh- khí tiết lắm đấy- chỉ vì quá yêu cuộc đời nên ta chợt"lú" một chốc lát thôi. Chưa cần mưa xuân lún phún đâu, nước nguồn từ lòng đất của cậu sẽ mang lại màu xanh cho cỏ! Cậu cứ đợi mà xem. Nhưng mưa xuân sẽ tha gió mang giọng cười vui vẻ lắc rắc trên đồng cỏ xanh, bởi vậy cậu ơi, mở lòng đi, tươi đi, yêu đi, cậu sẽ lấy lại được tất cả những gì tưởng đã mất.

Trong lòng mình!

Quan trọng hơn cả là lấy lại tấm lòng mình, đúng không? với ai?

Với ĐỜI SỐNG.

Ai giao mà vội hứng thừa

Đem xuân đi cấy ruộng vừa ngấu chua

Tớ thích chí với câu này lắm: đàn bà là như thế, hiến dâng tình yêu tắp lự, mặc kệ đối tượng. Cậu nên nhớ "cái xuân thì" của đàn bà là bản năng yêu lập tức cái mà nó cảm thấy đáng yêu, đấy là bản năng cho, bản năng làm Mẹ, làm Vợ, trước khi làm Người Tình. Tội nghiệp đàn bà, hihihi...

Cao thượng đàn bà khiến đôi khi cả một thế hệ đàn ông bị trói cánh không biết làm thế nào để bay lên làm chú gà trống hiên ngang trên đống rơm gáy inh lên chào đón bình minh! Mặc dù đấy là nhiệm vụ số phận ngàn đời nay của họ!

Trong cái thời đại đàn ông bị giết chết ngay từ khả năng đứng thẳng này, tớ không xót xa khi đọc những bài thơ như bài thơ của cậu, mà chỉ cảm thấy: hình như ở thời đại này, chúng mình, lũ đàn bà, cần phải thông hiểu những khía cạnh đáng thông cảm và tha thứ cho đàn ông Việt hơn thì phải.

Để làm gì ư?

Để họ bừng tỉnh!

Để chúng mình bớt"lú" bởi quá nhiều yêu thương, quá nhiều hy sinh tội nghiệp, để giúp cái xã hội này cân bằng trở lại với tình yêu tự do và cân bằng cần có giữa đàn ông và đàn bà! ./.

( 2010.01.03)

Nguyễn Hồng Nhung


Và sau đó, mình có viết thư cho chị Nhung như thế này, để gọi là "khai blog" đầu xuân:

Chào chị Nhung,

Trước tiên thằng em xin hỏi thăm sức khỏe của bà chị đã. Chị dạo này thế nào? Chị vẫn ở Việt Nam à? Thế bao giờ sang Hung lại? Hay bà chị muốn sống „cuộc sống lưu vong” ngay chính trên quê hương mình?! (hehe).

Hôm trước, em có nhận được thư của chị về vụ giới thiệu sách Hung ở Hà Nội. Loanh quanh với Nôel, rồi công việc cuối năm, mãi bây giờ mới viết thư cho chị được, và cũng do đọc được bài viết của chị trên đây! Tức cảnh năm mới, thằng em liền làm một lá thư này tới bà chị, gọi là „khai bút” đầu xuân!

Chị viết: „Tội nghiệp đàn bà!hihi… Cao thượng đàn bà khiến đôi khi cả một thế hệ đàn ông bị trói cánh không biết làm thế nào để bay lên làm chú gà trống hiên ngang trên đống rơm gáy inh lên chào đón bình minh! Mặc dù đấy là nhiệm vụ số phận ngàn đời nay của họ!”

Thằng em thì nghĩ thế này: „Tội nghiệp cho cả đàn ông và đàn bà Việt Nam. Cái cao thượng đàn bà khiến đàn ông không làm được cái nhiệm vụ số phận ngàn đời của họ là làm chú gà trống cất cánh bay lên đống rơm gáy inh lên chào đón bình minh. Cái cao thượng đàn ông thì khiến nhiều khi cả một thế hệ đàn bà không thể nào „đái qua ngọn cỏ”. Thật trớ trêu thay, phải không chị? Tại sao lại có chuyện như vậy? Đó là bởi trên mảnh đất Việt không ai có „số phận” cả, ai cũng „không số phận” hết. Thằng em nói điều này ra, chắc bà chị hiểu. Và chính vì thế mà đàn ông Việt không có „nhiệm vụ số phận ngàn đời nay”, huống chi đàn bà! Ở trong cái „cõi trần gian” mà con người, già trẻ, lớn bé, đàn ông lẫn đàn bà, đều bị „bóng đè”, thì làm sao mà „bừng tỉnh” được cơ chứ! Năm mới đến, mùa xuân về, thằng em có một niềm hi vọng là: cái cao thượng của „cánh” đàn bà Việt Nam hãy đừng „trói”, mà hãy „chắp” cho „cánh” đàn ông, để cùng nhau bay qua „ngọn cỏ”, vượt cả „đống rơm”, lột bỏ hết „bụi trần gian” (y phục cũng được tính là bụi trần gian) trở về „cõi thiên đàng”với Chúa Trời như thưở ban đầu!”

Chúc bà chị năm mới nhiều „thắng lợi” mới!

Thằng em Trương Đức.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét