Thứ Tư, 29 tháng 9, 2010

"Tự do" hay là "chết... khát"!

“Tôi đã nghe thấy tiếng vang vọng của tự do rung trong các đồi núi và trên mặt nước bao la của biển lẫn trong tiếng khóc cười của hàng tỷ người trên mặt đất”(Nguyễn Viện)

Tôi thích đọc Nguyễn Viện bởi văn phong của anh bình dị đời thường (chắc các bác còn nhớ là năm ngoái, nhân “vụ Thơ đến từ đâu”, anh đã phát biểu một cách rất “bình dị đời thường” rằng: “Fuck với độc tài, chắc là sướng tê tái.”“Dù có phải đeo bao cao su cũng chưa phải là mất hết sướng.”(trích Nguyễn Viện)), nhưng “hiền triết sâu xa” và mang hơi hướng “Kinh Thánh”. Đã có khá nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình viết về NV, coi anh như một “cây bút Thánh ám” (“Tôi còn thấy Nguyễn Viện bị thánh ám.”Đặng Thân) “mạnh mẽ và quyết liệt” nhất trong giới văn đàn hiện nay. Tôi cũng cho là như vậy. Anh NV hay viết về tự do. Anh khao khát tự do như cây cỏ khao khát ánh mặt trời và nước mát, “Và chúng ta nghe thấy tiếng vọng của tự do rì rào trong lá cây”. Dường như anh muốn nói, đến Đức Chúa Trời còn không dám tước đi cái “quyền tự do” của Con Người khi Ngài để cho Adam và Eva được tự do quyết định cái “Lẽ sống với đầy đủ “mùi vị trần gian thiên đường và địa ngục” của mình”, vậy mà tại sao lại có những “người trần mắt thịt” bạo tàn như ác quỷ, ngang nhiên cướp đi cái “quyền tự do” ấy của “chúng ta”. “Một tiếng nói khác” của anh muốn thét lên rằng: “Tự do không đổi bằng cái chết”, bởi vì “chúng ta vẫn phải sống cho dù tuyệt vọng hay sầu hận mỗi lúc một bi thiết hơn”, bởi vì có một niềm tin mãnh liệt nơi anh, một ngày nào đó chúng ta sẽ có:

“Niềm vui của táo chín trên cành hay trong giỏ của cô gái đi hái táo
Và đó là tiếng nói của chúng ta của mùi vị trần gian thiên đường và địa ngục”

Tôi cũng tin như thế!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét