Thứ Hai, 13 tháng 12, 2010

A-men!

Mình lấy cái tiêu đề của entry này là A-men, bởi vì chỉ còn chục ngày nữa là đến Giáng Sinh, ngày Chúa Giê-su ra đời. Từ "A-men" này luôn có sau mỗi câu cầu nguyện của người theo đạo Công giáo, hình như nó có nghĩa "Xin được như ý!" thì phải. Vào dịp Noel, con người ta sống ở trên cõi đời này, nhất là ở những nước châu Âu phát triển, ngoài những giây phút nghĩ về Đức Chúa Trời, Đức Chúa Giê-su, Đức Thánh Linh ra, thời gian vàng ngọc còn lại, thì có cớ để "hưởng thụ" một cái thú (tính) khác, rất chi là... vô tích sự! Ý mình muốn nói đến sự tiêu tiền rất chi là... vô tư của xã hội vào những ngày chuẩn bị đón Noel này.

Họ tiêu tiền vào việc mua sắm quà cáp cho nhau, hoặc tự cho mình. Kể ra cái "thú (tính)" này cũng... tốt thôi. Mua tặng nhau quà là sự biểu lộ tình thương yêu cho nhau, thì có gì là xấu cơ chứ?! Nhưng nhiều khi, cái sự "biểu lộ tình thương" này, nó, phải nói là, mang đậm tính... "thú vật chất". Việt Nam mình có câu thành ngữ "Của ít lòng nhiều", nếu đem áp dụng vào cái sự "biểu lộ lòng thương yêu" ở thế giới Phương Tây đầy thực dụng này, có lẽ, không, chắc chắn, sẽ bị người ta..."cười vào mặt" mất! Hehe...

Những năm còn là sinh viên, mình hay được các bạn Hung cùng lớp rủ về nhà chúng "ăn" Noel. Và cũng vì thấm nặng chất "Của ít lòng nhiều" của quê nhà Việt Nam, nên mình chỉ biết mua tặng bạn một cuốn sách mỏng và rẻ gì đấy, "gọi là chút quà mọn, tượng trưng cho tình thương yêu bao la tao dành cho mày, nhá!" Mình nhớ là bao giờ mình cũng nói vanh vách một câu cầu nguyện học thuộc lòng trong Kinh Thánh cho đứa bạn Hung và gia đình nó, và dĩ nhiên, cuối cùng luôn buông "a-men" đánh phào nhẹ nhõm để kết thúc cái lễ nghi tặng quà trước khi ngồi vào bàn để đánh chén "bữa ăn tối Thánh" ngon tuyệt của một gia đình Hungary.

Cái "trò" mua sách tặng nhau dịp Noel của xã hội Phương Tây, kể ra rất có tính văn hóa, chứ không tính "thú vật chất" tí nào cả! Cái tủ sách của mình một nửa là sách được tặng. Có sách đến hai cuốn lận, bởi vì hai người bạn của mình đã không biết là người kia mua rồi. Những năm nào không theo bạn Hung về nhà nó, mình nằm đắp chăn đọc sách cả ngày, chìm đắm vào thế giới của sách, nhiều hôm quên khuấy chuyện đói và ngoài kia tuyết rơi trắng xóa ngập trời. A-men!

Nói đến tuyết, năm nay có lẽ Noel ở Budapest sẽ "trắng", tức là tuyết sẽ rơi vào đêm 24, lúc Chúa giáng sinh. Cảnh đêm "Noel trắng" bao giờ cũng "chinh phục" mình. Cảm giác con người như rơi vào xứ thần tiên địa đàng. Không gian lấp lánh đủ mọi thứ ánh sáng huyền ảo của ngày lễ, ánh đèn điện, ánh trăng sao, ánh mắt người thương... Tất cả hòa quyện thành một thứ ánh sáng lung linh của Thiên Đàng hiển hiện trên thế gian này! Xin hãy được như ý! A-men!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét