Thứ Tư, 22 tháng 12, 2010

Tình cảm, hạnh phúc và sức khỏe

Đọc cái entry "Tuổi trẻ, sắc đẹp và tài năng" trên blog này của mình, thằng bạn nhậu mới gọi điện bảo như thế này: Ờ, kể ra trong ba thứ mày nêu: tuổi trẻ, sắc đẹp và tài năng, thì có thể cho rằng tuổi trẻ là quí nhất đấy, nhưng có một thứ còn quí hơn tuổi trẻ, mà mày là một trong những thằng chúa coi thường, đó là sức khỏe. Mình đã bị "sững sờ" bởi nhận định này của nó, im re không nói được một lời nào. Phải một phút sau, mình mới ậm ờ trong điện thoại ra vẻ đồng tình là: ờ, ờ ,thì ai chẳng biết thế, trẻ trung nhưng ốm yếu thì cũng... vất, mày nói đúng, vậy mà tao không nghĩ ra, à, à, mày viết cái gì đó cho tao đăng lên blog của tao đi, mình tao viết mãi cũng nhàm, mấy cả giờ "đề không về nên tài đã cạn" rồi, chẳng còn biết viết cái gì nữa. Thằng bạn nhậu phá lên cười hậc hậc trong máy, tưởng gì, chứ bài để đăng blog talami nhà mày, có ngay, có ngay! Thế là hôm nay, nó gửi cho mình bài viết này của nó, mình đăng ngay lên đây để "hãnh diện" với các bạn ghé thăm nhà mình, hehe...

Gạch đầu dòng thứ nhất: Ở trên đời này, mọi sự gì cũng thế, muốn đủ bộ, đều phải có ba, tỉ như từ cái nhỏ nhất là ba hòn gạch kê nồi của cái bếp, qua cái "vừa vừa" là niềm mơ ước của một đời người là có đủ ba điều "phúc-lộc-thọ", đến cái cao siêu nhất là Đấng Tạo Hóa cũng là ba: Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức Thánh Linh! Hoặc như bản thân con người chúng ta, cái "thực thể" là "ta" cũng là do ba thứ: thân thể, trí tuệ và linh hồn gộp lại mà nên. Trong những ngôn ngữ có "giống", cũng phải có ba: giống đực, giống cái và giống trung. Đấy là chưa kể, trong xã hội "thời thượng" hiện nay của loài người, cũng "lộ" ra là: có ba "giống", đàn bà, đàn ông và đàn đồng tính!

Gạch đầu dòng thứ hai: Kiến thức sơ đẳng của hình học là ba điểm tạo nên một mặt phẳng, hoặc tỉ như không gian có ba chiều, thì ai cũng biết. Nhưng ít ai để ý rằng, một đoạn thẳng cũng do ba "cái" tạo nên, đó là hai điểm và "cái vạch vô hình" nối hai điểm đó lại với nhau. Và điều cần nói ở đây, là cái "vô hình thứ ba" ấy!

Gạch đầu dòng thứ ba: Sống ở trên đời, xét cho cùng, con người ta chẳng làm gì khác ngoài việc
suốt đời "phấn đấu" để làm nô lệ ba thứ: tiền tài, danh vọng và quyền lực. Ngay bản thân các "nghệ sĩ", phải hiểu là: cả các nhà văn nhà thơ nữa, cũng thế! Họ sáng tác, hoặc vì tiền tài, hoặc vì quyền lực, nếu không vì hai cái này, cũng vì cái danh vọng hão huyền! Và ít ai nhận ra rằng, cả ba thứ, tiền tài, danh vọng và quyền lực, đều là những thứ "vô hình". Nói tóm lại, con người ta sống vì những cái "vô hình thứ ba"!

Gạch đầu dòng thứ tư: Triết học là bộ môn, có thể nói, chuyên đem những khái niệm song đôi với nhau ra để "mổ xẻ". Như là Thiện - Ác, Sáng - Tối, Ngu - Minh, Mạnh - Yếu, Trên - Dưới, Sinh - Tử, v.v... Tức là có vẻ là như vậy, nhưng ít ai để ý rằng, có một "thực thể vô hình thứ ba" luôn tồn tại giữa các "khái niệm song đôi" ấy, đó là Con Người. Khi Goethe nêu ra cái sự "lý thuyết là màu xám, chỉ thực tiễn là cây đời xanh tươi", thì ông đã "quên" mất cái "vô hình thứ ba" là Con Người chúng ta! Nếu không có Con Người "chăm sóc", thì cái "thực tiễn là cây đời" của Goethe, có "xanh tươi" vào bẫu!

Gạch đầu dòng thứ năm: Mọi sự ở trên đời này, nếu không có cái "thực thể vô hình thứ ba" là Con Người chúng ta, thì đều trở thành "vô nghĩa". Con Người chúng ta, như một cái gì đấy là "trung tâm vũ trụ", giữa Trời và Đất. Thế giới xung quanh tồn tại bởi Con Người chúng ta tồn tại. Và Con Người chúng ta tồn tại, như Descartes đã nói, là do Con Người chúng ta "tư duy"! Mà muốn tư duy được, kiểu gì cũng cần phải có... sức khỏe! Thượng Đế là Đấng Toàn Năng đấy, nhưng nếu Ngài "ốm yếu liệt giường", thì cùng lắm, cũng chỉ "ho he" được vài tiếng "dạy đời" với Con Người chúng ta mà thôi!

Gạch đầu dòng thứ sáu: Sức khỏe của Con Người chúng ta là quí nhất, chứ không phải tuổi trẻ! Dĩ nhiên, là quí nhất, nên sức khỏe quí hơn độc lập tự do. Nói "không có gì quí hơn độc lập tự do", là ngụy biện, là còn "non nớt" trong "ní nuận". Chỉ những kẻ còn đang "ngụp lặn" trong "bể u mê" mới "phát biểu" như vậy!

Gạch đầu dòng thứ bảy: Có sức khỏe, con người mới tìm đến được tình cảm và hạnh phúc. Tình cảm (tình yêu và tình thương) là thứ quan trọng bậc nhất, không thể thiếu cho một đời người. Hạnh phúc ở đây, phải hiểu là sự bình yên của nội tâm. Thế cho nên, món quà lớn nhất cho Con Người chúng ta, chính là Sức Khỏe! Có sức khỏe là có tất cả! Xin kính tặng mọi sinh linh trên cõi trần gian lắm này một SỨC KHỎE DỒI DÀO!

3 nhận xét:

  1. Chào Trương Đức

    Ta nhớ người xa khuất bấy lâu
    Nghĩ rằng bạn đã bỏ đi đâu
    Thì ra người lập văn đàn mới
    Đánh tiếp quân hèn những quả đau
    Đất nước xem chừng chưa khá được
    Khi nào ta lại được nhìn nhau
    Cười toe cho rách mang tai nhé
    Cái cũi Ba Đình đã dọn mau !
    Phùng Tường Vân

    Trả lờiXóa
  2. Đã bấy lâu nay vắng tiếng đàn
    Một thời vang vọng một thời sang
    Bất ngờ được bác Tần Vương báo
    Bác đã ra tay lập diễn đàn
    Mới ghé "entry" mà đã thấy
    "Văn xôm, ý lạ" giữa sa tràng
    Có thế mới là Trương (Dực) Đức
    Vung bát-xà-mâu... chống bạo tàn

    Lâm Hoàng Mạnh
    24-12-2010

    Trả lờiXóa
  3. Kính chào hai bác Phùng Tường Vân và Lâm Hoàng Mạnh,

    Chao ôi, tôi thật quá đỗi vui mừng được gặp lại hai bác ở đây! Vâng, mùa Giáng sinh năm nay đối với tôi, niềm vui như thể tăng lên gấp bội khi đọc được những lời chia sẻ của "hai ông bạn già" trên blog này của mình!

    Các bác hãy ghé thăm "nhà" tôi thường xuyên nhé! Chao ôi, tôi rất mong có bạn đọc ghé xem cái blog talami này của mình! Hôm trước tôi cũng có được bác Trần Quốc Việt vào "ghé chơi" rồi. Hôm nay lại có hai bác "đến". Tôi vui quá!

    Vâng, blog này tôi lập ra năm ngoái, cũng chỉ là chỗ "thổ lộ" riêng tư mà thôi, là nơi "viết nhăng viết cuội" ấy mà! Được các bác ghé chơi nơi đây, tôi thật vui mừng và cảm động. Vui mừng vì gặp lại những người bạn, dù chỉ biết nhau qua những PH trên talawas, nhưng đã "cảm" nhau như thể quen nhau từ lâu. Cảm động vì các bác đã không quên tôi, vẫn nhớ đến "cái tay phản hồi viên chuyên môn bắt lỗi chính tả" trên talawas là tôi! Thế mới biết, đời người có cái gọi là "tình cảm", là thứ "khó hiểu" và "không dễ định nghĩa" nhất!

    Xin kính chúc hai bác cùng gia quyến dồi dào sức khỏe và mọi sự an lành! Trân trọng.

    Trương Đức

    Trả lờiXóa