Thứ Bảy, 30 tháng 10, 2010

Có ai đi làm "cách mạng... nhung", nhớ gọi tôi với!

“Ai cũng nhớ diễn biến hoà bình đã làm thay đổi tình trạng chính trị ở châu Âu mà chế độ trong nước hiện tỏ ra lo sợ, rất mực đề phòng từ cả hai phía người Việt trong nước và hải ngoại. Cái ý trên cô Song Chi viết rất rõ là chuyện “làm thay đổi” lớn lao như thế có thể đến mà không cần sử dụng bạo lực, nhưng từ một hướng khác, theo “một kiểu khác”, và như thế cô Song Chi không cần giải thích gì thêm: “…thậm chí đây cũng là một kiểu “diễn biến hòa bình”.”(Hòa Nguyễn)

@bác Hòa Nguyễn,

Rất cám ơn là bác đã phần nào “nói thay” cho cô Song Chi về những câu hỏi mà tôi quan tâm. Như trong PH đầu tiên của tôi, tôi đã có ý kiến là chúng ta nên xác định cái “ngữ nghĩa đích thực” của cụm từ “diễn biến hòa bình” là gì cái đã, rồi hẵng nói tiếp đến những chuyện kéo theo được. Tôi là một người đã, có thể nói là, “mục sở tại” cái sự “diễn biến hòa bình” ở châu Âu, mà cụ thể là ở Hungary, như thế nào. Tôi biết chính xác cái “ngữ nghĩa đích thực” của “Cách mạng nhung”, hay nói như cách của ĐCSVN là “diễn biến hòa bình” là như thế nào. Chính vì biết chính xác “ngữ nghĩa” của DBHB(Diễn biến hòa bình) nên tôi mới có thắc mắc với cô SC như trong các PH tôi đã nêu ra, là cô SC hiểu như thế nào về DBHB? Và tôi cho rằng, việc “đánh đồng” thái độ hiện nay của TQ với VN như là một kiểu “DBHB”, của cô SC là một hành động “lơ mơ về khái niệm”. Một điểm khác biệt cơ bản giữa “DBHB” của VN với “DBHB” của Đông Âu, mà tôi chưa thấy ai nêu ra trên diễn đàn talawas này, là ngay trong chính nội bộ của những người CS cầm quyền các nước Đông Âu thời kỳ đó cũng rất muốn “làm thay đổi” tình trạng chính trị (ông Horn Gyula, thủ tướng Hungary thời đó đã chủ động mở cửa biên giới cho dân Đông Đức chạy sang Áo, mở đầu cho cái gọi là “DBHB” của Đông Âu). Còn ở VN thì, khác hẳn, “họ” – độc tài ĐCSVN – tuyên bố thẳng thừng là “Bỏ điều 4 Hiến pháp là tự sát” ngay từ đầu, chưa kể là có “ngài” còn “đỏng đảnh” là “chưa thấy điều kiện khách quan cần thiết cho đa đảng ở VN”. Đây chính là cái khác cơ bản giữa VN và châu Âu, mà nhiều khi, vì “lơ mơ khái niệm” mà chúng ta thường bị “sa lầy” vào một lối suy luận tưởng chừng như nó là “đúng đắn” lắm, mà thực ra là một lối suy luận rất “tù mù”! Tôi nghĩ, cái “khốn nạn”, và cũng là cái “vấn nạn” ở đây là, bản thân ĐCSVN không muốn “làm thay đổi” gì cả, nhưng như thế, chính “họ” đã phản bội lại dân tộc VN. Và chắc chắn, khi phản bội lại dân tộc mình, chính họ đã “tự sát”, chứ không cần phải “bỏ điều Bốn điều Biếc” gì cả!

Vấn đề ở đây chỉ là thời gian thôi, chứ chẳng có “diễn biến hòa bình” kiểu này kiểu nọ gì cả! Theo tôi là như vậy, bác Hòa Nguyễn ạ! Trân trọng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét