Thứ Ba, 5 tháng 10, 2010

Đừng "chơi... chữ" của tôi đau!

@bác Hưng Quốc,
Tôi xin cám ơn lời khen và những “bàn góp đôi nhời” của bác đối với tôi. Bác đã có “bụng” khen thì tôi cũng “dạ” ạ! Có nghĩa là, trong âm nhạc có nhạc sĩ tài ba Phạm Duy, còn trong bút pháp thì có tôi tài ba chứ gì? Như vậy thì “nhất” tôi rồi.

Nhưng mà bác HQ ơi, bác khen tôi vừa vừa thôi, bởi vì có lắm kẻ dị nghị là trên talawas này chỉ toàn tôi khen bác, bác khen tôi, chúng ta khen nhau thôi! Theo họ thì cứ phải có thật nhiều những “PHẢN HỒI MÁY” thì talawas mới “có giá trị”. Nhưng đâu phải thế, theo tôi, cái giá trị của talawas chính là ở chỗ nó “mở đường chỉ lối” cho “MÁY MÓC”(“máy móc” ở đây, ý tôi muốn nói là phải hiểu theo nghĩa rộng, là tất cả các loại máy móc trên đời này, ví dụ như BỘ MÁY CHÍNH QUYỀN CỦA ĐCSVN hiện nay chẳng hạn) trở thành “CON NGƯỜI”, chứ không phải là “bãi đậu” để “MÁY MÓC” cứ thế mà “châu đầu” vào “đỗ đậu” bừa bãi. Mà cũng may, số “PHẢN HỒI MÁY” này, chắc cũng ít, là “thiểu số” hoặc là tiến gần đến “số không” như bác nói.

Đã từ lâu, đối với tôi, diễn đàn dân chủ talawas như một “ngôi vườn thượng uyển” của học thuật, mà ở đó, tôi có thể “chiêm ngưỡng” được cái sự “trăm hoa đua nở” theo đúng ý nghĩa đích thực của thành ngữ này. Và có một điều tôi muốn chia sẻ với bác là, nhiều khi, không những “chiêm ngưỡng” mà mình còn có thể “tỉa tót chăm chút” cho “ngôi vườn thượng uyển” này bằng cách gửi phản hồi dưới những bài viết mình tâm đắc. Và gặp bác, tôi nhận thấy, bác là một trong số ít những “người thợ vườn” chăm chỉ và cần mẫn nhất, góp phần không nhỏ vào việc “bắt sâu nhỏ cỏ” để talawas ngày càng “đàng hoàng hơn tươi đẹp hơn”.

Như một lần, trong phản hồi của mình, bác Lâm Hoàng Mạnh đã có ý nhắc “chúng ta nên thực lòng với nhau trên diễn đàn”, tôi bao giờ cũng “thực lòng” trong các phản hồi mà tôi gửi cho talawas, như đa số các bác khác. Và bác HQ biết không, tôi cũng là một “MÁY” đấy, nhưng ở đây là “TÁY MÁY”! Tôi cũng “bắt chước” các nhà văn “táy máy” “nghịch ngợm” những con chữ cho vui, bởi vì tôi “nghiệm” thấy, “sân chơi” talawas cho phép cái trò “chơi chữ” này. Ở một số “sân chơi” khác, vì một lý do gì đó mà những “ông chủ” đã không cho phép tôi, mà tôi có làm gì khác đâu, chỉ toàn những thứ như tôi đã “làm” trên talawas này thôi. Riêng điều này, đã thấy là talawas là một diễn đàn tiếng Việt thật “ưu tú”!

Trên talawas, “chơi chữ” bằng “bút pháp” hay “phím pháp” không quan trọng, miễn là đừng làm “đau” chữ của nhau là được (tôi xin mượn ý của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp). Tôi rất hiểu bác, vì bác thấy có ai đó đã làm “đau” con chữ của người khác, nên bác đã “thực lòng” lên tiếng “phản đối” ngay. Đối với tôi, dĩ nhiên là việc “chiêm ngưỡng” của tôi cũng “thực lòng”, nhưng thú thật là cũng có lúc mình dừng lại ở một “bụi cây” nào đấy với thái độ của kẻ “cưỡi ngựa xem hoa”. Như cái bài này của bác Lê Diễn Đức chẳng hạn, đang “cưỡi ngựa xem” vì thấy nói đến “ngụy biện”, và bây giờ tôi đã phải “nhảy xuống” vì thấy bác nói đến “ngụy trang”. Thế là rốt cục, mình chỉ định “cưỡi ngựa xem hoa” thôi, ai ngờ lại được “xem MÁY” nữa. Thế có vui không! Chúc bác và độc giả talawas một cuối tuần vui vẻ!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét