Thứ Tư, 20 tháng 10, 2010

Thảm họa "bùn đỏ" của chúng ta

“Sự đánh giá lại này nhất định phải là cuộc thảo luận chính trị liên quan không chỉ đến các nhà khoa học. Cuộc thảo luận phải bàn về chuyện tại sao chúng ta lại từng chấp nhận những mối đe doạ như thế đối với nhân dân và đối với môi trường, như thế có nghĩa là phải bàn cãi về quá khứ của chúng tamột chủ đề mà nhiều người đang cầm quyền rất cố muốn tránh.”(Gyorgy Dragoman)

Tôi là “dân” Budapest, có thể nói là “kẻ ở ngay hiện trường”, nên đọc tin tức về “thảm họa bùn đỏ” hàng ngày và “sớm nhất” so với các bác độc giả ở nơi khác.

Gyorgy Dragoman (Dragomán György) là một nhà văn Hungary nổi tiếng với tác phẩm Vua trắng(The White King) (được dịch ra hơn 30 thứ tiếng trên thế giới). Bài viết của nhà văn trẻ tuổi tài năng này nêu vấn đề của nguyên nhân (“cội rễ”?) “thảm họa bùn đỏ” là “quá khứ toàn trị” của Hungary rất sâu sắc, nhưng cho rằng, đây là một chủ đề mà nhiều người đang cầm quyền rất cố muốn tránh.”, thì tôi nghĩ, ông nhà văn này đánh giá chưa được khách quan cho lắm.

Nếu cho rằng, “nhiều người đang cầm quyền”, ở đây, là nhà văn muốn ám chỉ những chế độ toàn trị hiện giờ như của Trung Quốc, Việt Nam, Bắc Triều Tiên… thì có thể chấp nhận được, nhưng nếu đây là “chính phủ hiện giờ” của Cộng hòa Hungary, thì D. György đã hơi nhầm lẫn trong nhận định tình hình.

Mà, phải nói là thực tế cho chúng ta thấy điều ngược lại. Tức là, chính nhà cầm quyền hiện nay của Hungary, khối liên hiệp hai đảng, FIDESZ-MPSZ(Liên minh các nhà dân chủ trẻ-Liên minh công dân Hungary) và KDNP(Đảng Nhân dân Dân chủ Thiên chúa giáo), bên cạnh việc tìm mọi cách khắc phục những thiệt hại do “bùn đỏ” gây ra, còn đang “ráo riết” tìm cho ra “thủ phạm”. Tức là, thủ tướng Orbán Viktor cùng ban bệ của chính phủ của ông, không “cố muốn tránh” việc “bàn cãi về quá khứ của chúng ta”. Riêng về ông Thủ tướng trẻ tuổi, trong giới phân tích và phê bình chính trị của Hungary, nhiều người phải công nhận rằng, O. Viktor đã xử sự như một nhà lãnh đạo đất nước đích thực: tự tin, trấn an tinh thần và đầy tính đồng cảm. Không những thế, O. Viktor còn là một “nỗi sợ hãi” của những người thuộc đảng MSZP(Đảng Xã hội Hungary), bởi vì ông Thủ tướng này đã tuyên bố là sẽ đưa ra ánh sáng mọi “mờ ám” trong giai đoạn 2002-2010, khi chính phủ của đảng MSZP nắm quyền.

Nói tóm lại, nhiều khi chúng ta gặp phải những câu phát biểu của “người nước ngoài” cũng mang tính: “nói vậy mà không phải vậy”!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét