Thứ Bảy, 30 tháng 10, 2010

Hãy trả lại tên đúng cho SỰ THẬT!

“Đầu tiên, talawas tạo được một nơi để những tiếng nói “khác” được lên tiếng, và các tiếng nói “khác” đã tạo ra một tiếng nói chung rất đáng kể. Nếu có thể định nghĩa trí thức đúng như nó là – tức không “phò chính thống”, talawas, trong suốt 9 năm qua, đã là cái bàn tròn mà qua đó giới trí thức hiện đại Việt tìm lại và định hình được chính mình. Kế đến, đúng như tiêu chỉ của mình, talawas là nơi cọ xát của những tư tưởng khác nhau mặc dù vẫn còn nằm trong giới hạn văn hóa tạo ra bởi những người tham gia, nhưng tính đa dạng của vấn đề đã bảo đảm cho nó một thẩm quyền nhất định đối với những vấn đề còn tồn đọng trong văn hóa Việt nói chung và tại Việt Nam nói riêng…

“Mọi lý thuyết đều phải trở về đúng vị trí của chúng tức là trên bàn thảo luận, không phải trên bàn thờ.”(Lề Trái)

Đọc những lời này của tác giả Lề Trái, tôi nhớ đến “Chùm truyện cực ngắn liên hoàn” của nhà văn Nguyễn Viện. Như trong một PH trước đây của mình, tương tự, tôi cũng có nêu lên cái sự “talawas, trong suốt 9 năm qua, đã là cái bàn tròn mà qua đó giới trí thức hiện đại Việt tìm lại và định hình được chính mình”, là: “đối với tôi, talawas như thể đang làm cái việc vén bức màn “Nói vậy mà không phải vậy” lên để xem phía sau có gì!”. Và với tâm trạng “buồn thiu” là talawas sẽ không làm cái công việc “vén màn” đó nữa, tôi xin được “trả lời phỏng vấn” với các bác như thế này:

1. Theo tôi, có rất nhiều “vấn đề hệ trọng” của Việt Nam hiện nay, nhưng “hệ trọng nhất”, chỉ có một, đó là vấn đề “Hãy trả lại tên đúng cho SỰ THẬT!”. Đất nước Việt Nam ta từ bao đời nay, nhất là thời kỳ hiện đại, đã, đang (và sẽ tiếp tục?) gọi sai tên SỰ THẬT. Gọi sai tên SỰ THẬT của, từ những sự kiện lịch sử xa xưa, qua những cuộc “cách mạng cải cách” ở thế kỷ trước, đến việc “xây dựng CNXH” ngày nay. Tôi không muốn đi sâu vào việc “giải thích”, bởi vì thiết nghĩ, chúng ta cũng quá hiểu điều này rồi. Tôi chỉ muốn nhắc lại và nhấn mạnh cái ý nghĩa “talawas tạo được một nơi để những tiếng nói “khác” được lên tiếng, và các tiếng nói “khác” đã tạo ra một tiếng nói chung rất đáng kể.” mà tác giả Lề Trái đã nêu trên. Có nghĩa là, qua 9 năm hoạt động của mình, talawas đã đạt được những kết quả đáng trân trọng trong công việc “cất lên tiếng nói chung cùng với những tiếng nói “khác” để gọi tên đúng của SỰ THẬT”. Và đây, theo tôi nghĩ, có lẽ là ý nghĩa chính của sự ra đời và tồn tại trong 9 năm qua của talawas: Đem lại “tên gọi đúng” của SỰ THẬT cho đời!

2. Ở trên, tôi nhắc đến “Chùm truyện cực ngắn liên hoàn” của anh NV, là cũng có “dụng ý nho nhỏ” cho câu trả lời câu hỏi 2 của talawas. Đó là, nếu được thực hiện cái công việc mà sau đây talawas sẽ “không tiếp tục” nữa: trả lại tên đúng cho SỰ THẬT, thì những công việc đầu tiên của tôi – một kẻ cầm quyền tuyệt đối trong 24 tiếng – là:

- Đặt tên nước là CỘNG HÒA VIỆT NAM, xóa ngay tức khắc cái tên CHXHCNVN, bởi vì nó dài dòng, giả dối và… “sai bét nhè”.

- Thứ nữa, là trả lại tên SÀI GÒN cho thành phố SÀI GÒN, bởi vì cái tên “Thành phố Hồ Chí Minh” cũng dài dòng, không đúng, và dễ bị “hiểu lầm”.

- Đồng thời với việc trả lại tên SÀI GÒN cho SÀI GÒN, tôi cũng ra lệnh đưa trả lại cái sự “về trời vui thú điền viên” cho ông Hồ Chí Minh. Tức là tổ chức chôn cất xuống đất cho ông này một cách tử tế như mọi con người trên trái đất này khi “về trời”. Công tội của ông này hãy tính sau. Về cái lăng của ông ấy, tôi cho phép mọi người dân đến “đập phá”, như những người Đức đã “đập phá” cái bức tường Berlin năm nào. Bởi vì tôi nghĩ, muốn “xây dựng” được cái mới, cái đúng, cái tốt đẹp, thì trước hết, phải “đập phá” cái cũ, cái giả dối, cái “chướng tai gai mắt”! Sự “đập phá” này là cần thiết, bởi vì sau đó, “TỰ DO – DÂN CHỦ – ĐỘC LẬP – TIẾN BỘ”,v.v… mới có thể “xây dựng” được!

Với ba việc chính như thế, tôi nghĩ là có thể làm được trong 24 tiếng đồng hồ. Còn nếu không đủ, thì xin talawas “cho thêm”, “9 năm” nữa chẳng hạn!

3. Tôi cũng “bắt chước” nhà văn NV, xin không “bói” và “tiên tri” ở đây!

Những ngày này, càng đến gần ngày “định mệnh” 3/11, tôi càng cảm thấy là: “sông có thể cạn, núi có thể mòn”, nhưng không có gì “có thể thay đổi được” cái sự “sẽ ngừng hoạt động” của talawas. Dường như chị Hoài và BBT talawas đã “kiên quyết” ra một quyết định cuối cùng rồi?!

Thật buồn! Tôi cũng thật không biết “kêu trời” như thế nào cả! Thôi thì, từ giờ đến ngày “talawas ngừng hoạt động”, chúc các bác một cuối tuần vui vẻ! Trân trọng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét