Thứ Tư, 13 tháng 10, 2010

Không chấp nhận nổi lý luận vững chắc thì chỉ có nước... chìm!

“Chẳng ai vào Talawas này để gây náo loạn, chắc chắn BBT cũng không dung thứ hành động côn đồ đó. Chúng ta vào đây cốt là đóng góp ý kiến thảo luận trên một đề tài rõ rệt, học hỏi lẫn nhau. Không chấp nhận nổi ý kiến khác biệt thì làm sao kiến tạo được một xã hội dân chủ, trí thức. Không chấp nhận nổi những lý luận vững chắc thì chỉ có nước chấp nhận một chính quyền ngu xuẩn với cơ chế độc tài mà thôi!”(Lê Quốc Trinh)

@bác Lê Quốc Trinh kính,

Tôi thường hay đọc những PH của bác, nhất là ở dưới bài viết này. Phải nói là bác viết PH rất mộc mạc, chân tình, “đọc phát hiểu ngay”! Có những từ bác đã viết sai chính tả, nhưng tôi vẫn hiểu. Thời gian trước đây, tôi cũng hay “táy máy… móc” những lỗi chính tả của tác giả, độc giả. Nhưng rồi cũng thấy công việc đó, hình như là “vô duyên” đối với mọi người. Tuy vậy, đối với bác Trinh, tôi vẫn thích thú “làm” công việc bắt lỗi chính tả đó, bởi vì tôi biết, đối với bác, như bác cũng đã nói: “Chúng ta vào đây cốt là đóng góp ý kiến thảo luận trên một đề tài rõ rệt, học hỏi lẫn nhau. Tức là, bác sẽ “vui lòng” chấp nhận những “lỗi chính tả” của mình. Nhưng trước khi chỉ ra vài lỗi chính tả của bác, tôi xin được “trao đổi” đôi điều về cái PH mới nhất của bác như thế này:

1. Bác Trinh viết: “Không chấp nhận nổi những lý luận vững chắc thì chỉ có nước chấp nhận một chính quyền ngu xuẩn với cơ chế độc tài”, thì tôi thấy, phải thán phục cái sự “lý luận vững chắc” của bác. Bởi vì, từ một đề tài “Phật Ngọc trong mắt ai”, bác “lý luận vững chắc” một hồi, một cách “tài tình” như thế nào đấy, mà cuối cùng, thành “chỉ có nước chấp nhận một chính quyền ngu xuẩn với cơ chế độc tài”! Đọc cái dòng chữ của bác (mà tôi in đậm), tôi mới “ngớ người” ra: ơ, nói như bác Trinh, thế hóa ra, việc thay đổi một “chính quyền ngu xuẩn với cơ chế độc tài”, thật quá dễ! Chúng ta cứ việc “chấp nhận nổi những lý luận vững chắc” là xong! Dân Việt Nam ta cứ “chấp nhận nổi những lý luận vững chắc” đi, “dễ ợt” ấy mà! Tôi nói cho vui vậy thôi, bác Trinh đừng giận! Cái ý của tôi là, theo tinh thần mà bác đã nói: “cốt là đóng góp ý kiến thảo luận trên một đề tài rõ rệt”, cái việc “Phật Ngọc trong mắt ai” với cả việc “Không chấp nhận nổi những lý luận vững chắc thì chỉ có nước chấp nhận một chính quyền ngu xuẩn với cơ chế độc tài”, chẳng “liên quan” gì đến nhau!

2. Tiện đây, có một cái ý như thế này về Phật Ngọc Hòa Bình, tôi xin được chia sẻ với bác Trinh. Tức là, có thể chăng, hiện giờ Phật Ngọc Hòa Bình bằng cách nào đấy, “chỉ” đem lại “hòa bình” cho từng cá nhân những ai “chiêm bái” bức tượng “Phật Ngọc Hòa Bình” thôi, chứ còn cho cả thế giới, hay những nơi “không có hòa bình”, thì chưa?!

3. Bây giờ, tôi xin được nêu ra các lỗi chính tả của bác Trinh:

- Trong PH này, từ “giòng giõi” đã bị viết sai chính tả. Viết đúng là: dòng dõi.

- Cũng thế, trong PH này, từ “giòng giống” là chưa chính xác, phải viết là “dòng giống”.

- Có một từ, không biết có phải do bác viết không, tôi không nhớ rõ ở PH nào. Đó là từ “giõng giạc”. “Giõng giạc” không có, mà chỉ có “dõng dạc”.

- Trong PH mới nhất, từ “cất dấu” đã bị viết sai. “Cất giấu” mới đúng!

Tôi có vài lời “lý luận hơi hơi… vững chắc” muốn trao đổi với bác Lê Quốc Trinh như vậy. Hy vọng là bác vui lòng… “chấp nhận”! Trong trường hợp bác “không chấp nhận… nổi”, thì tôi chỉ có nước… “chìm” vậy! Trân trọng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét